Ano ang Federalismo? (What is Federalism?)

Federalism is not communism. Actually, it will be far more democratic than the kind of government we have right now. It is so much more democratic that abusive oligarchs will find it harder to influence goverment, because much of political power will be distributed to state governments and not focused on the president alone. Federalism is what oligarchic bets Roxas, Binay, and Poe are truly afraid of. Why? because no one will have a monopoly on political power if the Philippines becomes Federal.

Let's spare 4 minutes of our time to watch this video and learn what Federalism is all about.

Timbangin Natin Ang Kapakinabangan ng Unitary at Federal Government sa Sambayanang Pilipino

Pagkakaiba sa pagitan ng parlyamentaryo at pampanguluhan ng gobyerno - 2022

Ang bawat bansa sa mundo ay may sariling konstitusyon, alinsunod sa kung aling mga patakaran ang naka-frame, gumagana ang mga katawan at institusyon ng gobyerno at mga desisyon. Sa mga pinong tuntunin, ito ay ang saligang batas, na sumasaklaw sa lahat ng mga aspeto ng sistemang pampulitika na pinagtibay ng bansa. Mayroong dalawang anyo ng gobyerno, Parlyamento at Pangulo. Sa Sistema ng Parliyamentaryo, ang partidong pampulitika na nanalo ng mga nakararaming upuan sa parliyamento ay ginagawang pamahalaan at pipiliin ang isang tao mula sa kanilang sarili bilang Punong Ministro na siyang pinuno ng Pamahalaan. Sa kabilang banda, sa porma ng gobyerno ng pangulo, ang Pangulo ay ang punong ehekutibo, na direktang nahalal ng mga tao o ng mga miyembro ng kolehiyo ng elektoral. Ang pagkakaiba sa pagitan ng Parliyamento ng Parliyamento at Pangulo ng Pangulo ay tinalakay sa artikulo nang detalyado.

Ating timbangin ang mas mabisang sestema ng gobyerno

Batayan para sa Pagtitimbang, Unahin natin kung ano ang kapakinabangan sa tao ng isang Parliamentary Government

1). Kahulugan: Sa sistema ng Parliamentay ang lehislatura at ehekutibo na katawan ng gobyerno ay malapit na nauugnay, habang ang hudikatura ay independiyenteng sa iba pang dalawang katawan ng gobyerno.

2). Tagapagpaganap: ang Parliamentary Government ay mayroong dual executive eto ay ang President, & Prime Minister

3). Pananagutan: Mananagot ang Ehikutibo sa Lehislatura

4). Mga Kapangyarihan: Konsentrado

5). Mga Ministro: Ang mga miyembro lamang ng Parliament ay maaaring italaga bilang minster.

6). Panunungkulan ng Ehikutibo: Puwedeng patalsikin ng legisl

Presidential Form of Government

1). Kahulugan: Sa sistema ng Pangulo, ang pambatasan, ehekutibo at hudikatura ng pamahalaan ay independiyente sa bawat isa

2). Tagapagpaganap: Single executive

3). Pananagutan: Ang ehekutibo ay hindi mananagot sa lehislatura.

4). Mga Kapangyarihan: Nahati

5). Mga Ministro: Ang mga tao sa labas ng lehislatura ay hinirang bilang mga ministro.

6). Panunungkulan ng Ehikutibo: Hindi puwedeng patalsikin ng legislative ang Punong Ehikutibo

Kahulugan ng Parliyamentaryong anyo ng Pamahalaan

Ang form ng gobyerno ng Parliyamento ay kumakatawan sa isang sistema ng demokratikong pamamahala ng isang bansa, kung saan ang sangay ng ehekutibo ay nagmula sa katawan ng pambatasan, ie ang Parliament. Dito, ang ehekutibo ay nahahati sa dalawang bahagi, ang Pinuno ng Estado, ibig sabihin, Pangulo, na tanging pang-ehekutibo at pinuno ng Pamahalaan, ibig sabihin, Punong Ministro, na siyang tunay na ehekutibo.

Tulad ng bawat sistemang ito, ang partidong pampulitika na nakakakuha ng pinakamataas na bilang ng mga upuan sa panahon ng pederal na halalan, sa Parliament, ang bumubuo sa pamahalaan. Ang partido ay humahalal ng isang miyembro, bilang pinuno, na hinirang bilang Punong Ministro ng Pangulo. Matapos ang appointment ng Punong Ministro, ang gabinete ay nabuo sa kanya, na ang mga miyembro ay dapat na wala sa Parliament. Ang katawan ng ehekutibo, ibig sabihin, ang Gabinete ay may pananagutan sa katawan ng pambatasan, ie Parliament. Ang sistemang ito ay laganap sa mga bansang tulad ng India, Japan at Canada.

Kahulugan ng porma ng Pangulo ng Pangulo

Kapag ang isang bansa ay sumusunod sa porma ng Pamahalaang Pangulo ng Pangulo, ipinapahiwatig nito na may isang tao lamang bilang pinuno ng estado at pamahalaan, ibig sabihin, ang Pangulo. Ang halalan ng Pangulo ay direktang ginawa ng mga mamamayan ng bansa o kung minsan ng mga miyembro ng kolehiyo ng elektoral para sa isang nakapirming panahon.

Pinili ng Pangulo ang ilang mga ministro bilang Kalihim at bumubuo ng isang maliit na Gabinete, na tumutulong sa pamamahala sa bansa. Ni ang Pangulo o ang mga Sekretaryo ay mananagot sa Kongreso (Parliament) para sa kanilang mga gawa. Sa katunayan, hindi rin sila dumalo sa mga sesyon. Ang form na ito ng pamahalaan ay matatagpuan sa mga bansang tulad ng Estados Unidos ng Amerika, Russia, Brazil at Srilanka.

Mga Pangunahing Pagkakaiba sa pagitan ng Parliyamentaryo at Pangulo ng Pangulo ng Pamahalaan

Ang mga puntong ipinakita sa ibaba ay mahalaga hangga't ang pagkakaiba sa pagitan ng pormularyo ng pampanguluhan at pampanguluhan ay nababahala:

Ang sistema ng gobyerno ng Parlyamentaryo ay isa kung saan mayroong isang maayos na relasyon sa pagitan ng pambatasang pambatasan at ehekutibo, habang ang katawan ng hudikatura ay gumagana nang nakapag-iisa. Tulad ng laban dito, sa porma ng gobyerno ng Pangulo, ang tatlong organo ng gobyerno ay nagtatrabaho nang nakapag-iisa sa bawat isa.

Sa Parliamentary form ng gobyerno, ang ehekutibo ay nahahati sa dalawang bahagi, ibig sabihin ang Ulo ng Estado (Pangulo) at ang Pinuno ng Pamahalaan (Punong Ministro). Sa kabaligtaran, ang Pangulo ay ang punong ehekutibo ng porma ng Pamahalaang Pangulo.

Sa Parliamentary form ng gobyerno, ang ehekutibong katawan, ibig sabihin, ang Konseho ng mga Ministro ay may pananagutan sa Parliament para sa mga gawa nito. Sa kabaligtaran, sa porma ng Pamahalaang Pangulo, walang pananagutan, ibig sabihin, ang katawan ng ehekutibo ay hindi mananagot sa Parliament para sa mga gawa nito.

Ang pagsasama ng mga kapangyarihan ay umiiral sa sistemang Parlyamentaryo, samantalang ang mga kapangyarihan ay nahihiwalay sa sistemang Pangulo.

Sa Parliamentary form, ang mga taong iyon lamang ang itinalaga bilang mga ministro sa executive body na mga miyembro ng Parliament. Hindi tulad ng, sa pormasyong Pangulo, ang mga taong bukod sa mga nagtatrabaho sa lehislatura ay maaaring italaga bilang mga kalihim.

Sa gobyernong Parlyamentaryo, ang Punong Ministro ay may kapangyarihan na matunaw ang mas mababang bahay bago matapos ang termino. Bilang kabaligtaran, hindi maalis ng Pangulo ang mas mababang bahay, sa pamahalaang Pangulo.

Ang panunungkulan ng ehekutibo ay hindi naayos sa gobyerno ng Parliyamentaryo, tulad ng sa, kung ang isang kilusang walang tiwala na ipinapasa sa Parliament, ang Konseho ng mga Ministro ay tinanggal. Taliwas dito, ang ehekutibo ay may nakapirming termino sa pamahalaang Pangulo.

Konklusyon

Pagdating sa pangingibabaw, sa Sistema ng Parliyamentaryo, ang Pangulo lamang ang titorial head, habang ang mga tunay na kapangyarihan ay nasa kamay ng Punong Ministro. Sa kabilang banda, sa Presidential System, nakuha ng Pangulo ang kataas-taasang kapangyarihan.

Post a Comment

Please post your comment:

Previous Post Next Post